TIN CHUYÊN NGÀNH - Không chỉ còn để nhìn thấy, Rạng Đông đã biến ánh sáng thành thức ăn

Tại hội thảo chuyên đề “Công tác cơ điện trong xây dựng công trình dân dụng” do Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam tổ chức ngày 2/8/11/2019 tại Tp. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trình bày các giải pháp chiếu sáng thông minh gây được ấn tượng mạnh với nhiều cử tọa.

Ngoài các giải pháp chiếu sáng tiết kiệm, chiếu sáng thông minh, thiết bị chiếu sáng được giới thiệu là ứng dụng kết quả của Giải Nobel Y học 2017 giải mã “cơ chế điều khiển nhịp sinh học hằng ngày” để bảo vệ sức khỏe người dùng.

Theo kết quả của Giải Nobel Y học 2017, đồng hồ sinh học của sinh vật được kiểm soát bởi ánh sáng Mặt trời. Và quan trọng hơn, có một sự sai lệch đáng kể giữa đồng hồ sinh học và đồng hồ "xã hội" bên ngoài - thứ mà tất cả chúng ta phải sống và làm việc theo đó.

Việc "múi giờ" sinh học lệch đi có thể để lại những hậu quả xấu, như tăng tỉ lệ mắc nhiều căn bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư. Để "vặn" lại chiếc đồng hồ này một cách chuẩn xác Chủ nhân của Giải Nobel Y học 2017 đưa ra lời khuyên là hãy chọn Mặt trời làm chuẩn.

Click to close me!

Loại ánh sáng, cường độ ánh sáng phù hợp tương ứng với từng thời điểm của nhịp sinh học. Ảnh chụp màn hình.

Úng dụng kết quả này, Rạng Đông sản xuất ra loại đèn led thông minh, lập trình điều chỉnh các mức cường độ ánh sáng, các kiểu ánh sáng khác nhau mô phỏng ánh sáng Mặt Trời phù hợp với nhịp sinh học của con người vào từng thời điểm khác nhau trong ngày. Chẳng hạn, buổi sáng là khoảng thời gian con người làm việc tốt nhất thì chiếu sáng nhân tạo sử dụng ánh sáng trắng cường độ mạnh. Buổi trưa, khi mà axit dạ dày tiết ra nhiều nhất thì chiếu sáng nhân tạo sử dụng ánh sáng vàng cường độ vừa phải…

Tương ứng như vậy, phòng ngủ, phòng khách, phòng giải trí; trường học, bệnh viện, văn phòng công ty, hội trường… được lập trình với các loại ánh sáng nhân tạo khác nhau sao cho nhịp sinh học của con người được diễn ra tự nhiên nhất.

Tồn tại trên thế gian này, sinh vật hấp thụ 04 loại thức ăn: thực phẩm, nước, không khí và ánh sáng. Giải pháp chiếu sáng của Rạng Đông không chỉ đáp ứng nhu cầu nhìn thấy của sinh vật mà đã thực sự biến ánh sáng nhân tạo thành một loại thức ăn.

Click to close me!

Kỹ sư của Rạng Đông trình bày giải pháp chiếu sáng thông minh tại Hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Tại Hội thảo, ngoài Rạng Đông, một số nhà thầu chuyên ngành cũng trình bày các chuyên đề về công tác cơ điện trong xây dựng công trình dân dụng. Đại diện công ty Hawee trình bày về “Xu hướng phát triển cơ điện trong các công trình hiện đại”; Daikin trình bày về giải pháp làm mát không khí; Samsung SDI trình bày về giải pháp quản lý thành phố thông minh, Coteccons trình bày về sự phối hợp giữa nhà thầu thi công kết cấu với nhà thầu ME trong quá trình thi công.

Click to close me!

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Võ Anh Tuấn.

Nhìn chung, các chuyên đề được đánh giá là làm nổi bật được vai trò của ME trong xây dựng công trình dân dụng và cập nhật được những kiến thức khoa học kỹ thuật mới nhất về ME cho hội viên của VACC.

Võ Anh Tuấn