TIN CÔNG TY - Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ giải pháp an toàn lao động

(PLO) - Ngày 21/04/2018 tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam chi nhánh phía Nam (S.VACC) tổ chức hội thảo chuyên đề “An toàn xây dựng và giải pháp thi công dàn giáo – coppha”. Hội nghị thu hút hơn 50 đại diện của các công ty xây dựng là hội viên của S.VACC.

VGTQBS050835
Ông Đan Đình Lương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saki phân tích các nguyên nhân dẫn đến mất an toàn lao động liên quan đến dàn giáo – coppha. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Dàn giáo là các loại thiết bị sử dụng trong ngành xây dựng (và trong các lĩnh vực dân dụng khác…), dùng để nâng đỡ con người cùng các trang bị công cụ cầm tay, để thực thi các công việc làm trong không gian có độ cao lớn. Dàn giáo có nhiều bộ phận như khung dàn giáo, mâm dàn giáo, chéo, nêm, kích, thanh giằng…Tai nạn lao động trong thi công xây dựng có một phần nguyên nhân rất lớn từ mất an toàn ở dàn giáo.

Qua quá trình nghiên cứu về an toàn lao động liên quan đến chất lượng dàn giáo, ông Đan Đình Lương, chủ tịch hội nghị kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần Saki cho biết có bốn nguyên nhân lớn dẫn đến mất an toàn lao động gồm: Công tác dàn giáo coppha chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng của Nhà thầu; Yếu kém về năng lực về thiết kết các giải pháp thi công lắp dựng và tháo dỡ dàn giáo; Thiếu quy trình hướng dẫn thi công lắp dựng và tháo dỡ dàn giáo. Và cuối cùng là công tác huấn luyện và kiểm tra an toàn lao động chưa được thực hiện nghiêm túc.

VGTQBS050835
Nhà thầu được khuyến cáo nên sử dụng dàn giáo chất lượng cao để đảm bảo an toàn lao động và rút ngắn tiến độ thi công. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Tại hội nghị, cử tọa thống nhất quan điểm rằng dàn giáo hiện nay không đơn giản chỉ là thiết bị thi công mà đã trở thành một phần của giải pháp quan trọng trong thi công. Dàn giáo - coppha công nghệ cao có thể giúp rút ngắn được thời gian thi công. Chục năm về trước thi công một sàn bê tông, nhanh nhất cũng phải mất 7 ngày. Nay, với dàn giáo - coppha công nghệ cao thời gian chỉ còn 3 – 4 ngày.

Để đảm bảo an toàn lao động và tiến độ, chất lượng công trình thi công, các nhà thầu xây dựng được khuyến cáo cần ý thức cao độ về an toàn lao động, cần có đội ngũ chuyên trách trách về việc này. Riêng với dàn giáo - coppha thì cần sử dụng loại có chất lượng tốt và đồng bộ; cần có quy trình thi công lắp dựng và tháo dỡ dàn giáo và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này.

Một số hình ảnh trong hội thảo:

Ông Nguyễn Thiêm - Phó chủ tịch Hiệp Hội Nhà Thầu Xây Dựng Việt Nam

VGTQBS050835

VGTQBS050835

Tham quan công nghệ Dàn giáo - coppha của Saki:

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

VGTQBS050835

Ông Trần Kông Quốc - Phó Giám Đốc Công Ty Cổ Phần S.A.E - MC chương trình hội thảo:

VGTQBS050835

Trao đổi về công nghệ Dàn giáo - Coppha giữa Chủ Tịch HĐQT Công Ty Cổ Phần Saki và các thành viên trong hiệp hội:

VGTQBS050835

VGTQBS050835

Chụp hình lưu niệm các thành viên Hiệp Hội Nhà Thầu Xây Dựng Việt Nam - Chi Nhánh Miền Nam:

VGTQBS050835

VGTQBS050835

Võ Anh Tuấn