TIN CHUYÊN NGÀNH - Dự án TTTM - DV Chợ đầu mối Bàu Năng: Tiếp tục gặp khó khăn về nguồn đất san lấp

Dự án Trung Tâm Thương Mại  - DV Chợ đầu mối Bàu Năng: Tiếp tục gặp khó khăn về nguồn đất san lấp

Trong tháng 4.2012, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh về tiến độ triển khai Dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ Chợ đầu mối Bàu Năng quá chậm do có một số khó khăn, vướng mắc. Mới đây, theo thông tin từ Ban quản lý dự án thuộc Công ty Cổ phần Saigon Architecture Engineering (gọi tắt là S.A.E) là chủ đầu tư thì đã có diễn biến khác và gặp phải khó khăn khác so với thời gian trước đây. Đó là khó khăn về nguồn đất san lấp mặt bằng để triển khai thi công.

 
Mặt bằng khu vực triển khai Dự án TTTM-DV-CĐM Bàu Năng

Nhà đầu tư kiên quyết thực hiện dự án

Chợ đầu mối tại cầu K13 thuộc địa bàn xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu đã hình thành từ hơn 20 năm trước đây để tập kết hàng nông sản do nông dân trong vùng sản xuất đưa đi tiêu thụ ở các chợ khác trong và ngoài tỉnh. Sau nhiều năm kêu gọi đầu tư, giữa năm 2010, Công ty Cổ phần Saigon Architecture Engineering (gọi tắt là S.A.E) quyết định lập dự án xin chủ trương đầu tư. Dự án của Công ty CP S.A.E có tên là Trung tâm thương mại- dịch vụ Chợ đầu mối (TTTM-DV-CĐM) Bàu Năng quy hoạch nằm cặp đường 781 và bờ kênh chính Tây trên diện tích rộng 3,5 ha phía sau khu chợ tạm hiện nay. Tổng mức đầu tư thực hiện Dự án khái toán khoảng hơn 80 tỷ đồng. Dự kiến trên diện tích đó sẽ xây dựng 3 khu chính là: nhà lồng chợ, khu thương mại- dịch vụ, khu nhà phố và biệt thự song lập. Theo lộ trình của Công ty CP S.A.E đề ra thì thời gian thực hiện dự án là 3 năm- kể từ khi có quyết định giao đất. Giữa tháng 9.2010, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho Công ty CP S.A.E đầu tư xây dựng TTTM-DV-CĐM Bàu Năng tại khu vực cầu K13 trên diện tích 3,5 ha. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai do Công ty CP S.A.E có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương tăng quỹ đất- từ 3,5 ha lên gần 5,7 ha nhưng lãnh đạo huyện Dương Minh Châu không đồng tình và cho rằng khi nào diện tích được giao đã triển khai hết mới xem xét đến việc tăng diện tích.

Như vậy, Dự án TTTM-DV-CĐM Bàu Năng có tiếp tục triển khai hay không? Theo Ban Quản lý dự án cho biết thì Công ty CP S.A.E vẫn triển khai dự án- dù không được tỉnh đồng ý chủ trương mở rộng diện tích. Hiện nay, trong khu vực 3,5 ha quy hoạch trước đây, Công ty đã thoả thuận bồi thường khoảng hơn 3 ha. Còn lại 0,5 ha Công ty sẽ tiếp tục thoả thuận bồi thường để giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích quy hoạch. Theo Ban quản lý dự án thì tuy khâu bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại vẫn còn gặp khó khăn, nhưng Công ty sẽ cố gắng hoàn tất để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên hiện nay đang phát sinh khó khăn khác- đó là về nguồn đất san lấp.

Khu vực khai thác đất san lấp chưa được đưa vào quy hoạch

Khu đất quy hoạch triển khai Dự án TTTM-DV-CĐM Bàu Năng là vùng đất ruộng với mặt bằng thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Do đó, nếu muốn triển khai xây dựng thì trước tiên phải san lấp mặt bằng. Theo Ban quản lý dự án, để nâng cao mặt bằng trên diện tích quy hoạch là 3,5 ha thì cần có khối lượng khá lớn, đến 100.000m3 đất san lấp. Để chuẩn bị nguồn đất san lấp, Công ty CP S.A.E đã sang nhượng lại một số diện tích đất trong các khu vực mà UBND huyện Dương Minh Châu đã rà soát, đề xuất đưa vào quy hoạch khai thác, sử dụng đất san lấp giai đoạn 2011-2015 để xin phép khai thác đất san lấp mặt bằng khi triển khai dự án. Đầu tháng 4.2012, Công ty CP S.A.E làm văn bản xin khai thác đất san lấp tại các vị trí đã được UBND huyện Dương Minh Châu đề xuất tỉnh đưa vào quy hoạch khai thác đất san lấp với tổng diện tích khoảng 7 ha. Gần cuối tháng 4, UBND huyện Dương Minh Châu có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty CP S.A.E xác nhận những vị trí do Công ty xin khai thác đất san lấp thuộc các khu vực huyện đã đề xuất tỉnh bổ sung quy hoạch từ tháng 10.2011, nhưng chưa được phê duyệt. Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường thì đối với trường hợp của Công ty CP S.A.E không thể cấp phép khai thác đất san lấp được do khu vực xin khai thác không nằm trong quy hoạch, do vậy dự án xây dựng TTTM-DV-CĐM Bàu Năng tiếp tục chậm triển khai.

Theo Ban quản lý Dự án TTTM-DV-CĐM Bàu Năng thì việc Công ty chuẩn bị nguồn đất khai thác trước khi xin phép là nhằm giảm chi phí san lấp mặt bằng do vị trí khai thác gần khu vực quy hoạch triển khai dự án, trong đó có tham khảo đề xuất của huyện về khu vực quy hoạch khai thác đất san lấp. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng làm như vậy là vội vã, bởi vì chưa chắc ý kiến đề xuất của huyện về bổ sung quy hoạch khai thác đất san lấp được tỉnh phê duyệt. Hiện nay, chỉ có 2 giải pháp để triển khai dự án: hoặc Công ty CP S.A.E phải mua đất san lấp khai thác trong khu vực quy hoạch đưa về san lấp mặt bằng- tất nhiên sẽ phải tốn hao nhiều chi phí hơn; hoặc là chờ đến khi tỉnh bổ sung quy hoạch khai thác đất san lấp giai đoạn 2011-2015 để được cấp phép khai thác trên những khu đất đã chuẩn bị với điều kiện những khu vực này được bổ sung vào quy hoạch. Tuy nhiên, nếu theo giải pháp “chờ” thì dự án sẽ tiếp tục chậm triển khai.

Sơn Trần - Báo Tây Ninh Cập nhật ngày: 19/05/2012 08:07:54