TIN CHUYÊN NGÀNH - Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam: Đổi mới để phát triển

(Xây dựng) - Ngày 3/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ IV (2016 - 2020) với chủ đề “Đổi mới và phát triển”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đến dự và phát biểu tại Đại hội.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Thiên Trường)

Đại hội đã bàn về các vấn đề liên quan đến quan điểm mới thể hiện vai trò của Hiệp hội như việc tập hợp, hỗ trợ các thành viên, liên kết bảo vệ quyền lợi nhà thầu nội cạnh tranh với nhà thầu ngoại và tham gia tham vấn chính sách ...

Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nhận định: Hoạt động của VACC đạt được nhiều thành công trong 20 năm hình thành và phát triển. VACC xuất phát trong bối cảnh nền kinh tế đất nước ở giai đoạn đầu của thời kỳ đổi mới, các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp chưa phong phú và đa dạng như hiện nay. Thời điểm đó, VACC chủ yếu trông cậy vào sự ủng hộ của một số doanh nghiệp nhà nước là các TCty lớn, còn các doanh nghiệp tư nhân, cổ phần hầu như không tham gia. Vì vậy, ban đầu VACC hoạt động tập trung giải quyết các vấn đề tồn tại vướng mắc của doanh nghiệp nhà nước về đấu thầu, giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản, tranh chấp trong đấu thầu và thực hiện hợp đồng, giá nhân công, định mức…

Đến nay, nhiều doanh nghiệp nhà nước đã tiến hành cổ phần hóa rất nhanh. Sự chuyển hoá này trở thành vấn đề lớn, tác động trực tiếp tới VACC. Phương thức hoạt động và vai trò của VACC cần được điều chỉnh với tiêu chí là Hiệp hội phải có tác dụng thiết thực đến doanh nghiệp hội viên. VACC tập trung đến mục đích bảo vệ quyền lợi hội viên nhà thầu trong các trường hợp cần thiết và là sợi dây liên lạc chắp nối các nhà thầu với nhau trong các lĩnh vực công nghệ mới, cũng như đào tạo ngành nghề cho cán bộ, công nhân...

Về thách thức nhà thầu nội cạnh tranh với nhà thầu ngoại, ông Hiệp đánh giá: Hiện nay, các nhà thầu lớn trong khu vực như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều theo hướng làm nhà thầu quản lý khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam và sử dụng nhà thầu trong nước hoặc liên danh dù nhà thầu trong nước trực tiếp cung cấp nhân công và thực hiện. Điều đó, khiến nhà thầu nội bị thua trên sân nhà. Vì vậy, nhà thầu Việt cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn để nâng cao năng lực tổ chức, quản lý, thiết bị, công nghệ, hợp tác với các hiệp hội, đối tác nước ngoài để cạnh tranh với nhà thầu ngoại. Nhiều doanh nghiệp làm tốt đã thắng trên sân nhà như: Hoà Bình, Coteccons, Delta, Fecon… trong lĩnh vực thi công nhà cao tầng và nền móng.

Mặt khác, ông Hiệp cũng nêu ra rằng, các hội viên phải có trách nhiệm với tổ chức ngôi nhà của mình, song song với việc đòi hỏi quyền lợi của doanh nghiệp tránh tình trạng “đánh trống ghi tên” trong nhiệm kỳ mới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò của VACC là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp gần 500 nhà thầu xây dựng lớn trên cả nước. Để thắng thầu, các nhà thầu nội cần học tập các bài đấu thầu, chứng minh năng lực, kinh nghiệm…

Bộ trưởng cho rằng, đây là vấn đề cần quan tâm, cần có thời gian chứ không thể cứ đi đấu thầu là có thể thắng nhà thầu ngoại ngay được.

Theo Bộ trưởng, ngành xây dựng cần cùng lúc làm hai việc là quản lý ngành và nâng cao năng lực doanh nghiệp trong ngành. Bộ Xây dựng cùng các hiệp hội ngành nghề hoàn thiện thể chế như: Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư…, tạo ra cơ chế, hành lang pháp lý, môi trường và nguồn lực để các nhà thầu vận dụng, tạo ra sản phẩm có sự cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Bộ trưởng đề nghị, Đại hội thảo luận đề ra phương hướng nhiệm vụ mới, tập trung vào công tác tổ chức, phát triển nhiều hội viên. Hoạt động tránh hình thức, tranh thủ sự ủng hộ của Nhà nước, Chính phủ đưa ra chính sách bảo vệ lợi ích nhà thầu, cạnh tranh bình đẳng.

VACC cần đẩy mạnh và làm tốt các hoạt động tham vấn chính sách, tập hợp ý kiến hội viên tham gia góp ý, phản biện cho các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng văn bản pháp luật. VACC tiếp tục tích cực tham gia xây dựng các chương trình tư vấn pháp luật, đào tạo cán bộ quản lý, tổ chức hội thảo chuyên ngành, lớp tập huấn, tổ chức đoàn giao lưu hợp tác với nhà thầu quốc tế…

Với trách nhiệm của cơ quan Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với những hoạt động của Hiệp hội, góp phần phát triển doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 7 thành viên, ông Nguyễn Quốc Hiệp được bầu là Chủ tịch VACC nhiệm kỳ IV.

Tại Đại hội, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng tặng hoa và quà kỷ niệm cho ông Vũ Khoa - Nguyên Chủ tịch VACC trong ba nhiệm kỳ trước.

Ninh Toàn